Home » » ตั้งประมุขอัล อัซฺฮัรฺคนใหม่แล้ว

ตั้งประมุขอัล อัซฺฮัรฺคนใหม่แล้ว

Written By Unknown on วันเสาร์ที่ 15 พฤษภาคม พ.ศ. 2553 | 11:48


นายฮุสนี มุบาร็อก ประธานาธิบดีอียิปต์ ได้ลงนามแต่งตั้ง เชค อะหฺมัด มุฮัมมัด อะหฺมัด อัฏฏอยยิบ เป็นประธานสถาบันอัล อัซฺฮัรฺคนใหม่เมื่อวันศุกร์ที่ 19 มีนาคม ศกนี้ หลังจากประธานคนเก่า คือเชคมุฮัมมัด ซัยยิด ฏอนฏอวี กลับสู่พระเมตตาของพระผู้เป็นเจ้าได้ 9 วัน และประธานาธิบดีอียิปต์เองก็เพิ่งเดินทางกลับจากไปรับการผ่าตัดถุงน้ำดีใน เยอรมนี

สถาบันอัล อัซฺฮัรฺได้รับทุนดำเนินงานส่วนใหญ่จากรัฐบาลอียิปต์ และประธานาธิบดีมีอำนาจแต่งตั้งประธานสถาบันนี้มาตั้งแต่ปี 2504 ทำให้บางครั้งมี เสียงวิจารณ์ว่าสถาบันใกล้ชิดกับรัฐบาลมากเกินไป

เชค อะหฺมัด มุฮัมมัด อะหฺมัด อัฏฏอยยิบ เกิดเมื่อปี 2489 ปัจจุบันอายุ 64 ปี เข้าเรียนเบื้องต้นในโรงเรียนในเครือของมหาวิทยาลัยอัล อัซฺฮัรฺที่เมืองลักซอร์ บ้านเกิดในภาคใต้ ตั้งแต่อายุ 10 ปี แล้วไปศึกษาต่อในฝรั่งเศส และกลับไปศึกษาจนสำเร็จปริญญาเอกด้านวิชาการอิสลามและปรัชญาจากมหาวิทยาลัย อัล อัซฺฮัรฺ เชี่ยวชาญด้านปรัชญาศาสนาและหลักศรัทธา เคยเขียนหนังสือจำนวนมากเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์, ลัทธิมาร์กซ์, ปรัชญาในอิสลาม และวัฒนธรรมอิสลาม มีแนวความคิดสายกลาง สนับสนุนการสานเสวนากับชาติตะวันตก กล้าวิจารณ์กลุ่มมุสลิมที่มีความคิดรุนแรงอย่างเปิดเผย เคยให้ความเห็นว่าความเป็นมุสลิมที่แท้จริงไม่ได้ขึ้นอยู่แต่เพียงกับภาพภาย นอก เช่น การแต่งกาย สวมเสื้อคลุมยาว หรือไว้หนวดเครา แต่ต้องมีการพัฒนาความคิดจิตใจและพฤติกรรมให้เป็นไปตามหลักการอิสลามอย่าง แท้จริงด้วย

เมื่อปี 2549 ท่านตำหนินักศึกษามหาวิทยาลัยอัล อัซฺฮัรฺกลุ่มหนึ่ง ซึ่งเป็นสมาชิกขบวนการ ”ภราดรมุสลิม (อิควานุลมุสลิมีน) ที่จัดการเดินขบวนโดยสวมผ้าคลุมหน้าสีดำว่า ทำตัวเหมือนสมาชิกพรรคหะมาสในปาเลสไตน์ ฮิซฺบุลลอฮฺในเลบานอน และหน่วยพิทักษ์สาธารณรัฐในอิหร่าน

ท่านไม่ เห็นด้วยกับแนวทางของขบวนการ ”ภราดรมุสลิม” ซึ่งเป็นกลุ่มต่อต้านรัฐบาลอียิปต์ใหญ่ที่สุดและถูกรัฐบาลถือว่าเป็นองค์กร ผิดกฎหมาย แม้จะได้รับการสนับสนุนจากประชาชนจำนวนไม่น้อย

ชัย คุลอัซฺฮัรฺคนใหม่ผูกพันกับมหาวิทยาลัยนี้มากว่า 40 ปี หลังจากสำเร็จการศึกษาระดับปริญญาเอกเมื่อปี 2520 ได้เข้าเป็นอาจารย์ประจำ ต่อมาได้รับแต่งตั้งเป็นคณบดีคณะวิชาปรัชญา

ด้วยความชำนาญอย่างสูงด้านกฎหมาย ท่านได้รับแต่งตั้งเป็นประธานคณะตุลาการศาลฎีกาอิสลามหรือ ”แกรนด์ มุฟตี” เมื่อปี 2545 แต่ในปีต่อมาได้รับแต่งตั้งเป็นอธิการบดีมหาวิทยาลัยอัล อัซฺฮัรฺ และอยู่ในตำแหน่งนั้นมาจนถึงบัดนี้

สถาบันอัล อัซฺฮัรฺ เป็นองค์กรศึกษาสูงสุดด้านอิสลามสายซุนนี รับผิดชอบมหาวิทยาลัย เก่าแก่ที่สุดในอียิปต์ พร้อมกับโรงเรียนจำนวนหนึ่ง ในเครือ และมัสยิดเก่าแก่หลังหนึ่งที่สร้างในคริสตศตวรรษที่ 10 มีหน้าที่เผยแผ่ หลักธรรมคำสอนและวัฒนธรรมอิสลามทั่วโลก

ผู้ทำหน้าที่ ประธานสถาบันนี้ได้รับความเคารพเชื่อถือจากมุสลิมทั่วโลก ในฐานะผู้ให้คำแนะนำ อบรมและออกฟัตวา คือคำชี้ขาดปัญหากฎหมายอิสลามในอียิปต์และประเทศมุสลิมอื่นๆ เป็นผู้รับผิดชอบสูงสุดของมัสยิด, มหาวิทยาลัย, โรงเรียน และทุกหน่วยงานของสถาบัน กับให้คำปรึกษาด้านศาสนาแก่รัฐบาลด้วย......
Share this article :

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

 
Support : Creating Website | Johny Template | Mas Template
Copyright © 2011. Persatuan Usrah Ainshams Mesir Patani - All Rights Reserved
Template Created by Creating Website
Proudly powered by Blogger