Home » » หลักเกณฑ์การรับสมัครนักศึกษาต่างชาติเข้าเรียนในมหาวิทยาลัยอัลอัซฮัร

หลักเกณฑ์การรับสมัครนักศึกษาต่างชาติเข้าเรียนในมหาวิทยาลัยอัลอัซฮัร

Written By Unknown on วันจันทร์ที่ 16 สิงหาคม พ.ศ. 2553 | 05:25

มหาวิทยาลัยอัลอัซฮัรจะรับนักศึกษาต่างชาติเข้าเรียนในแต่ละคณะและสาขาที่ ไม่ใช่สายศาสนาได้ไม่เกิน 10% ของจำนวนของนักศึกษาอียิปต์ โดยจะพิจารณาตามคุณสมบัติและเงื่อนไขดังต่อไปนี้
1. เป็นผู้ที่ได้รับทุนการศึกษาจากสาธารณรัฐอาหรับอียิปต์
2. เป็นผู้ที่ได้รับประกาศนียบัตรชั้นมัธยมปลาย (ซานาวี) จากสถาบันของอัลอัซฮัร หรือประกาศนียบัตรชั้นมัธยมปลายจากวิทยาลัยบุอูส สาธารณรัฐอาหรับอียิปต์
3. เป็นผู้ที่ได้รับประกาศนียบัตรเทียบเท่าระดับมัธยมปลายจากสถาบันที่สอนศาสนา อิสลามในประเทศต่างๆ ที่ได้รับการรับรองวุฒิการศึกษาจากมหาวิทยาลัยอัลอัซฮัร
หมายเหตุ

1. ไม่อนุญาตให้นักศึกษาต่างชาติเข้าเรียนคณะแพทย์ศาสตร์ แผนกทันตกรรม เภสัชศาสตร์ และวิศวกรรมศาสตร์ นอกจากจะได้รับการอนุมัติจากอธิการบดีมหาวิทยาลัย
2. นักศึกษาต่างชาติที่ไม่ได้รับทุนการศึกษาจากสาธารณรัฐอาหรับอียิปต์ ที่ได้รับอนุมัติให้เข้าเรียนในคณะและสาขาที่ไม่ใช่สายศาสนาจะต้องจ่ายค่า หน่วยกิตวิชาและค่าประกันตามที่กำหนด

เงื่อนไขอื่นๆ

1. นักศึกษาจากสายวิทยาศาสตร์ที่จะทำการเข้ารับการศึกษาในคณะเผยแพร่อิสลามและ สาขาต่างๆของคณะศาสนศาสตร์ จะต้องมีจำนวนไม่เกิน 15% ของจำนวนของนักศึกษาจากสายศิลป์ที่ได้รับการเสนอชื่อ โดยต้องมีคะแนนรวมไม่ต่ำกว่า 70% และต้องผ่านการสอบวิชาท่องจำอัลกุรอ่าน
อารยธรรม อิสลาม และบรรยายศาสตร์ (คิฎอบะห์) สำหรับผู้ที่สอบไม่ผ่าน ก็จะได้รับการเสนอชื่อให้เข้าเรียนในคณะอื่นต่อไปตามความเหมาะสมและความ สามารถ
2. ผู้ที่ประสงค์จะสมัครเข้าเรียนในคณะคุรุศาสตร์และสาขาคุรุศาสตร์ของคณะ มนุษยศาสตร์ (สำหรับนักศึกษาหญิง) จะต้องผ่านการสอบเข้า ผู้ที่สอบไม่ผ่านจะได้รับการเสนอชื่อให้เข้าเรียนในคณะอื่นต่อไปตามความ เหมาะสมและความสามารถ
3. ผู้ที่ประสงค์จะสมัครเข้าเรียนสาขาสื่อสารมวลชน (นิเทศศาสตร์) ของคณะอักษรศาสตร์และคณะอิสลามศึกษา (สำหรับนักศึกษาหญิง) วิทยาเขตไคโร จะต้องได้รับคะแนนในวิชาภาษาต่าง ประเทศไม่ต่ำกว่า 60% (ทั้งสายวิทยาศาสตร์และสายศิลป์)
4. ผู้ประสงค์จะสมัครเข้าเรียนในสาขาทักษะรวมภาษาชั้นสูง (ภาษาอังกฤษ) สาขาอิสลามศึกษา (ที่ใช้ภาษาอังกฤษ ฝรั่งเศสและภาษาเยอรมันในการสอน) ของคณะอักษรศาสตร์และการแปล จะต้องได้รับประกาศนียบัตรมัธยมปลายของมหาวิทยาลัยอัลอัซฮัร หรือเทียบเท่า และมีคะแนนไม่ต่ำกว่า
12
70% จากคะแนนรวม รวมทั้งจะต้องได้คะแนนภาษาอังกฤษ/ฝรั่งเศส/เยอรมันไม่ต่ำกว่า 70% ของคะแนนรวม
5. ผู้ที่ประสงค์จะสมัครเข้าเรียนในคณะแพทย์ศาสตร์ ทันตกรรมและเภสัชศาสตร์จะต้องได้รับประกาศนียบัตรมัธยมปลายของมหาวิทยาลัย อัลอัซฮัร หรือเทียบเท่า และมีคะแนนไม่ต่ำกว่า 75%
ในวิชาเคมี ฟิสิกส์ ชีววิทยาและภาษาอังกฤษ
6. ผู้ประสงค์จะสมัครเรียนคณะวิศวกรรมศาสตร์จะต้องได้รับประกาศนียบัตรมัธยม ปลายของมหาวิทยาลัยอัลอัซฮัร หรือเทียบเท่า และมีคะแนนไม่ต่ำกว่า 75% จากคะแนนรวม และวิชาคณิตศาสตร์
7. ผู้ประสงค์จะสมัครเข้าเรียนสาขาวิศวกรรมโยธา การวางผังเมือง จะต้องผ่านการสอบเข้า หากสอบไม่ผ่าน ก็จะได้รับการเสนอชื่อให้เข้าเรียนในสาขาทั่วไป
8. ผู้ที่ได้รับการเสนอชื่อให้เข้าเรียนในสาขาดังต่อไปนี้ จะต้องผ่านการเรียนชั้นเตรียมเป็นเวลา 1 ปี และต้องสอบผ่านก่อนจึงจะได้รับการเสนอชื่อให้เข้าเรียนในสาขานั้นๆ ผู้ไม่ผ่านการสอบ สามารถสอบแก้ตัวได้ 1 ครั้ง และหากยังสอบไม่ผ่านอีก ก็จะได้รับการพิจารณาให้เรียนในคณะอื่นที่เหมาะสมกับความรู้ความสามารถ
- สาขาอิสลามศึกษา (ภาษาอังกฤษ) ของคณะอักษรศาสตร์และการแปล (ชาย)
- สาขาอิสลามศึกษา (ภาษาฝรั่งเศส) ของคณะอักษรศาสตร์และการแปล (ชาย)
- สาขาอิสลามศึกษา(ภาษาเยอรมัน) ของคณะอักษรศาสตร์และการแปล (ชาย)
- สาขาทักษะรวมภาษาชั้นสูง (ภาษาอังกฤษ) ของคณะอักษรศาสตร์และการ
แปล (ชาย)
- สาขาภาษาและวรรณคดียุโรป และสาขาการแปลภาษาชั้นสูงของคณะมนุษย์
ศาสตร์ (หญิง)
หมายเหตุ
- ประกาศนียบัตรมัธยมปลาย หรือเทียบเท่า จะต้องมีอายุไม่เกิน 2 ปี นับจากวันที่ออกใบประกาศ
- นักศึกษาต้องไม่เคยสมัครและได้รับการเสนอชื่อมาก่อนในสาขาและคณะที่ต้องการสมัครเข้าเรียน


การสมัครเข้าเรียนในมหาวิทยาลัยอัลอัซฮัร



สถาน ที่รับสมัครอยู่ที่ตึกศูนย์อำนวยการใหญ่เกี่ยวกับการรับเอกสาร การเทียบวุฒิ และการสมัครเรียน ตั้งอยู่ ณ ฮัย ซาเบี๊ยะ เขตนัสร์ซิตี้ มี 2 หน่วยงาน คือ
1. สำนักงานขายซองสมัครเรียน หรือที่นิยมเรียกกันว่า “ตังซีก” จะจำหน่ายซองเอกสาร (หลักฐานการรับสมัคร ใบคำร้องขอสมัครเข้าเรียน รายละเอียดคณะและเอกสารที่เกี่ยวข้องต่างๆ) ในราคา 200 ปอนด์อียิปต์ (ประมาณ 1,200 บาท) เปิดทำการในวันอาทิตย์-วันพฤหัสบดี เวลา 09.00-12.00 น. ทั้งนี้ นักศึกษาจะต้องนำใบผลการสอบไปแสดงด้วยในการขอซื้อเอกสาร
13
2. สภาวิจัยอิสลามศึกษา (Islamic Research Academy) จะทำหน้าที่ตรวจสอบเอกสาร และเทียบวุฒิการศึกษา เปิดทำการในวันอาทิตย์-วันพฤหัสบดี เวลา 15.00-18.00 น.

เอกสารการสมัครเรียน


1. แบบฟอร์มคำร้องสมัครเข้าเรียนของมหาวิทยาลัยอัลอัซฮัร พร้อมทั้งอากรแสตมป์ตามที่กำหนด
2. ใบประกาศนียบัตรชั้นมัธยมปลายจากสถาบันของมหาวิทยาลัยอัลอัซฮัร หรือประกาศนียบัตรชั้นมัธยมปลายจากวิทยาลัยบุอูส หรือจากสถาบันที่สอนศาสนาอิสลามในประเทศต่างๆ ที่ได้รับการรับรองวุฒิการศึกษาจากมหาวิทยาลัยอัลอัซฮัร พร้อมใบคะแนนแสดงผลการสอบ
3. ใบรับรองการเกิดจากทางราชการ (ขอได้จากสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงไคโร)
4. รูปถ่ายสี จำนวน 6 รูป ขนาด 4x6 ซ.ม.
5. หนังสือเดินทาง พร้อมสำเนา
6. ใบนำสมัครเรียนซึ่งออกให้โดยสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงไคโร

คำแนะนำต่างๆสำหรับนักศึกษา


1. นักศึกษาจะต้องอ่านคู่มือพร้อมทั้งคำแนะนำที่แนบมากับเอกสารอย่างละเอียด โดยเฉพาะอย่างยิ่งแบบฟอร์มการเลือกคณะ
2. ภายในซองจะมีเอกสารระบุชื่อของคณะและแผนกต่างๆ ทั้งในไคโรและวิทยาเขตต่างจังหวัดเอาไว้ ขอให้ศึกษาข้อมูลของคณะต่างๆ ให้ละเอียดก่อนการตัดสินใจว่าจะเรียนคณะไหน จากนั้น จึงกรอกข้อมูลต่างๆ ในแบบฟอร์มให้ครบถ้วน เซ็นชื่อกำกับ พร้อมทั้งติดแผ่นเลือกคณะลงในกรอบตามลำดับให้ครบทุกแผ่น และจะต้องไม่แก้ไขหรือลบหมายเลขต่างๆ ที่ได้เลือกลำดับเอาไว้ เพราะสำนักงานจะจ่ายเอกสารให้กับนักศึกษาเพียงครั้งเดียว และจะไม่รับสมัครหากมีการลบหรือแก้ไขเอกสาร
3. มหาวิทยาลัยจะจัดให้นักศึกษาเข้าเรียนในคณะที่ได้เลือกไว้ โดยจะพิจารณาจากรายชื่อคณะและลำดับที่ระบุไว้ ประกอบกับความสามารถและความเหมาะสมของผู้สมัคร
4. นักศึกษาจะต้องเขียนความประสงค์ที่จะเข้าเรียนในคณะที่ตนต้องการสมัคร ให้สอดคล้องกับสิ่งที่ได้เขียนไว้ในแบบฟอร์มเลือกคณะ และแผ่นเลือกที่นักศึกษาได้เลือกเอาไว้ สำหรับผู้ที่ต้องการจะย้ายคณะจะต้องระบุว่าเคยศึกษาในคณะใดมาก่อน พร้อมทั้งแจ้งวันออกประกาศนียบัตรลงในช่องที่กำหนดไว้ในแบบฟอร์ม
5. เก็บซองเอกสาร ใบเสร็จพร้อมหมายเลขที่สำนักงานออกให้ เพื่อความสะดวกในการติดต่อครั้งต่อๆ ไป
-------------------------------------------------------
Share this article :

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

 
Support : Creating Website | Johny Template | Mas Template
Copyright © 2011. Persatuan Usrah Ainshams Mesir Patani - All Rights Reserved
Template Created by Creating Website
Proudly powered by Blogger