Home » » ฝังเชคฏอนฏอวีที่มะดีนะฮฺ syikh Tontowi

ฝังเชคฏอนฏอวีที่มะดีนะฮฺ syikh Tontowi

Written By Unknown on วันเสาร์ที่ 15 พฤษภาคม พ.ศ. 2553 | 11:36


มีการละหมาดฌะ นาซฺะฮฺเพื่อขอพรจากพระผู้เป็นเจ้าแก่เชคมุฮัมมัด ซัยยิด ฏอนฏอวี นายกสภามหาวิทยาลัยอัลอัซฺฮัรฺแห่งอียิปต์ ที่มัสยิดอันนะบะวี นครมะดีนะฮฺ เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 11 มีนาคมที่ผ่านมา แล้วนำไปฝังที่สุสานฌันนะตุลบาเกียะอฺ ซึ่งอยู่ติด กับมัสยิดนี้ โดยมีครอบครัว มิตร สหาย ผู้ร่วมงาน และผู้ใกล้ ชิดของท่านเชคร่วมพิธีจำนวนมาก



ชัยคุลอัซฺฮัรฺวัยย่าง82 ปี เดินทางถึงริยาด เมืองหลวงของซาอุดีอาระเบีย เมื่อวันอังคารที่ 10 มีนาคมเพื่อร่วมงานมอบรางวัลนานาชาติ”คิงฟัยซอล”ในเมืองนั้น และกำลังจะเดินทางกลับอียิปต์ในเช้าตรู่วันรุ่งขึ้น แต่ได้เกิดอาการหัวใจวายเฉียบพลันขณะเดินขึ้นบันไดเครื่องบินที่สนามบิน ริยาด ร่างของท่านทรุดและล้มลงบนบันได แล้วได้รับการหามไปขึ้นรถยนต์นำส่งโรงพยาบาลอะมีรฺซุลฏอนในริยาดอย่างรีบ ด่วน แต่เมื่อไปถึง แพทย์ที่ตรวจอาการได้ประกาศว่าท่านสิ้นลมเสียแล้ว



เบื้องต้นมีรายงานข่าวจากสถานีโทรทัศน์ไนล์นิวส์ของอียิปต์ว่า มีการนำร่างไร้วิญญาณของท่านขึ้นเครื่องบินในช่วงค่ำวันเดียวกัน เพื่อไปละหมาดและฝังในอียิปต์ แต่เช้าวันพฤหัสบดีจึงมีการรายงานข่าวว่าเป็นเที่ยวบินไปนครมะดีนะฮฺ ในซาอุดีอาระเบียเอง



เชคฏอนฏอวีเกิดในหมู่บ้านสะลีม อัชชัรฺกียะฮฺ ในเขตปกครองซูฮักตอนเหนือของอียิปต์ เมื่อวันที่ 28ตุลาคม 2471 ศึกษาวิชาอัลกุรอานในเมืองอะเล็กซานเดรีย สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาเอกสาขาอัลหะดีษ (บันทึกจริยวัตรและโอวาทของท่านนบีมุฮัมมัด ซ็อลฯ) และตัฟซีรฺ (การอรรถาธิบายอัลกุรอาน) เมื่อปี 2509



ท่านได้รับแต่งตั้งเป็นแกรนด์มุฟตี (ประธานคณะตุลาการศาลฎีกาอิสลาม)แห่งอียิปต์เมื่อปี 2529 โดยอยู่ในตำแหน่งนี้ เกือบ 10 ปีเต็มจนได้รับตำแหน่งนายกสภามหาวิทยาลัยอัล อัซฺฮัรฺในปี 2539 ก่อนหน้านั้น ท่านเคยเป็นหัวหน้าสาขาวิชาตัฟซีรฺประจำ มหาวิทยาลัยมะดีนะฮฺเมื่อปี 2523 ทำให้สนิทสนมกับนักวิชาการและราชวงศ์ซาอุดีอาระ เบียจำนวนมาก การปฏิบัติงานตลอดชีวิต รวมทั้งผลงานการการเขียนตำรา, หนังสือวิชาการ และอรรถาธิบายอัลกุรอานของท่าน ตลอดจนการแสดงความเห็นอย่างเด็ดขาดตรงไปตรงมา บนพื้นฐานบัญญัติอิสลามจากพระคัมภีร์อัล กุรอานและโอวาทของท่านนบีมุฮัมมัด ซ็อลฯ ทำให้ท่านได้รับความ เคารพเชื่อถือจากมุสลิมทั่วโลก โดยเฉพาะในสายซุนนี



ท่านยังเคยเป็นประธานสภาการอิสลามเพื่อการอบรมเผย แผ่และการบรรเทาทุกข์นานาชาติ ซึ่งได้อุทิศตนเพื่อสร้างความร่วมมือกันอย่างสมานฉันท์ระหว่างผู้นับถือ ศาสนาและมีแนวปฏิบัติแตกต่างกันอีกด้วย



สมเด็จพระราชาธิบดีอับดุลลอฮฺ อิบนิอับดุลอะซีซฺ และมกุฎราชกุมาร เจ้าฟ้าชายซุลฏอน แห่งซาอุดี-อาระเบียได้ทรงมีพระราชสาส์นถึงประธานาธิบดีฮุสนี มุบาร็อกแห่งอียิปต์ แสดงความโทมนัสอย่างลึกซึ้งในการจากไปของนักวิชาการผู้ทรงคุณวุฒิอย่างสูง ท่านนี้ เช่นเดียวกับเชคอับดุลอะซีซฺ อาล อัชเชค ประธานคณะตุลาการศาลฎีกาอิสลามแห่งซาอุดีอาระเบีย ซึ่ง ได้แสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งในลักษณะเดียวกัน.......
Share this article :

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

 
Support : Creating Website | Johny Template | Mas Template
Copyright © 2011. Persatuan Usrah Ainshams Mesir Patani - All Rights Reserved
Template Created by Creating Website
Proudly powered by Blogger